Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Chữa chứng bệnh chảy máu cam từ trắc bách diệp

Chảy máu cam là tình trạng những mao mạch trên niêm mạc mũi cơ giòn, dễ bị đứt gãy do viêm hoặc chấn thương. Bên cạnh đó môi trường lạnh, nhiệt độ giảm đột ngột làm các mao mạch co lại gây chảy máu. Một trong những thảo dược trị chảy máu cam rất tốt đó là trắc bách diệp.

Xem thêm:

- benh viem mui di ung

1.Tìm hiểu về lá trắc bách diệp


Y học cổ truyền có rất nhiều thảo dược chữa bệnh hiệu quả trong đó có cây trắc bách diệp hay còn gọi là cây Trắc bá, tên khoa học: Biota orientalis (L) Endi. Đây là 1 loại cây nhỏ, cao 2 – 3m, lá mọc đối, hình vẩy. Thân cây có thể phân ra thành nhiều nhánh, các nhánh xếp với nhau theo mặt phẳng thẳng đứng. Quả có hình trứng, màu xanh, nhỏ, mọc lẫn trong lá. Loại cây này không những được trồng làm cảnh, mà đông y còn dùng trắc bách diệp để cầm máu và chữa chảy máu cam rất tốt. Lá cây trắc bách diệp được phơi khô, dùng sống hoặc sao cháy rồi sắc lấy nước uống.

2. Tác dụng cầm máu, chữa trị chảy máu cam bằng trắc bách diệp


Chữa chứng bệnh chảy máu cam từ trắc bách diệp
Chữa chứng bệnh chảy máu cam từ trắc bách diệp


Đông y cũng khẳng định rằng lá Trắc bách diệp có vị đắng, tính hơi lạnh được sử dụng để cầm máu, mát huyết vô cùng hiệu quả, ngoài ra nó còn thanh thấp nhiệt ở phần huyết bởi vậy là phần không thể thiếu trong những bài thuốc trị các bệnh về huyết như thổ huyết, chảy máu cam, băng huyết, đại tiện ra máu, tiểu tiện ra máu, đi lỵ ra máu… Cây trắc bách diệp có thể dùng riêng khi sao cháy hay kết hợp với các dược liệu khác, dùng mỗi ngày uống 2-3 lần.

Hiện nay, nghiên cứu khoa học chứng minh "lá Trắc bách diệp có vai trò quan trọng giúp làm co thành mạch máu, làm gia tăng lượng protrombin toàn phần trong máu, giảm thời gian Quick, giúp máu đông nhanh hơn, rút ngắn thời gian chảy máu. Bởi vì vậy có thể khẳng định rằng trắc bách diệp có công dụng cầm máu cực kỳ tốt."

3. Những phương thuốc trị chảy máu cam với trắc bách diệp


Lá trắc bách diệp thường được dùng trong các trường hợp trị xuất huyết như khái huyết nhẹ và vừa của người bệnh lao, chảy máu cam, rong huyết ở tử cung, viêm niêm mạc tử cung.. Cho hiệu quả cao.

Người bệnh có thể dùng trắc bách diệp nước sắc. Biện pháp này rất thuận tiện, bạn hãy chuẩn bị lá Trắc bách diệp sau khi làm sạch và cho vào chảo, sao vàng (không dùng cành). Rồi sắc lấy nước đặc, để có thể dễ uống hơn bạn có thể pha thêm với nước đường. Đối với người trưởng thành uống trắc bách diệp đã sắc, mỗi ngày 50 – 70ml dung dịch, thời gian dùng liên tục từ 5-7 ngày.

Không những thế lá trắc bách diệp cũng được dùng cùng với những bài thuốc khác dùng để cầm máu, chữa chảy máu cam

Chuẩn bị 12g ngải diệp tươi, 10g trắc bá diệp, 12g sinh địa, rửa sạch, sắc uống ngày 1 thang, dùng 2-3 lần mỗi ngày hoặc bạn hãy dùng một nắm rau muống rửa sạch, giã nát lọc lấy nước thêm đường và chút nước sôi vào để dễ uống hơn, ngày uống 1 lần. Chữa thổ huyết, chảy máu cam hiệu quả.

Chuẩn bị: Lá trắc bá diệp cùng với lá sen, ngó sen, sinh địa, ngải cứu, sao vàng lưu ý mỗi loại có thể dùng từ 8-15g, sắc uống. Bài thuốc này chữa trị nôn ra máu, chữa trị chảy máu cam. Sắc 4 lấy 1, tức là sắc một lần 400ml cô đặc lại còn 100ml, dùng ngày 2 lần.

Các bài thuốc chữa chảy máu cam từ trắc bách diệp kể trên đã được thực tế chứng minh là có kết quả. Tuy nhiên, tác dụng mà nó đem đến là không ổn định, hiệu quả với mỗi người là không giống nhau. Chính vì thế, nếu muốn chữa trị bệnh hiệu quả nhất, người bệnh cần đến dia chi kham tai mui hong uy tín để được thăm khám và hướng dẫn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét