Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Bệnh vảy nến nên ăn gì và hạn chế ăn gì?

Lựa chọn thực phẩm thông minh khi mắc các căn bệnh ngoài da như vảy nến sẽ giúp người bị bệnh kiểm soát được tình trạng bệnh và ngăn chặn những biến chứng nghiêm trọng khác. Nếu như bạn còn chưa biết người bị bệnh vảy nến cần ăn gì để tốt cho sức khỏe thì hãy tham khảo bài viết sau.

Xem thêm:




Vảy nến là chứng bệnh ngoài da mãn tính thường gặp phải ở mọi độ tuổi nào và mang tính chu kỳ. Dấu hiệu nhận biết căn bệnh vảy nến khá dễ nhầm lẫn với các bệnh ngoài da thông thường khác, chỉ cần chấp hành các phương pháp điều trị và hạn chế các yếu tố nguy cơ, phối hợp với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý là có thể kiểm soát được bệnh.

Nhóm thực phẩm người bị vảy nến nên bổ sung

Nhóm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa
Nhóm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa


1. Nhóm thực phẩm chứa chất chống oxy hóa


Nhóm này thường bao gồm những loại trái cây như bưởi, mận, nho, quả hạch, mơ, các loại đậu, ngũ cốc, trong cây quế, cây đinh hương. Hoạt chất chống oxy hóa ở trong những loại thực phẩm này sẽ ngăn cản sự hình thành của leukotriene thủ phạm làm cho bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn.

2. Nhóm Folate


Folate có trong ngũ cốc, các loại đậu (lăng, đậu hà lan), lúa mì, cây cải bắp, bông cải xanh, nước cam, giá đỗ. Folate giúp phân chia lại các tế bào da, duy trì làn da khỏe mạnh, chống lại những nhân tố viêm nhiễm gây ngứa.

3. Nhóm Beta carotene và kẽm


Có nhiều trong một số loại rau, củ quả như xoài, quả mơ, cà rốt, rau màu xanh đậm… Beta carotene sẽ giúp tiến trình chuyển hóa vitamin A cho da được diễn ra nhanh chóng. Điều này vô cùng cần thiết để có thể duy trì một làn da khỏe mạnh và chống lại các yếu tố gây bệnh ngoài da.

Thực phẩm có chứa kẽm thường có nhiều trong sò và các loại ngũ cốc khác. Những trường hợp bị thiếu kẽm thường gặp ở bệnh nhân vảy nến.

4. Nhóm Axit béo omega - 3


Có nhiều trong một số loại cá như hồi, cá thu, cá mòi, và trong những loại hạt mè, hạt lanh, hạt hướng dương… Axit béo omega -3 giúp người bị bệnh giảm sử dụng một số loại thuốc bôi steroid mà vẫn không khiến những đốm vảy nến nặng hơn.

Không nên sử dụng những loại thực phẩm sau


- Các loại trái cây thuộc họ cam quýt.
- Thực phẩm nướng, chiên, xào, thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn.
- Đường tự nhiên và đường tinh luyện.
- Thức ăn có chứa nhiều gia vị (tiêu, ớt, xả, gừng…).
- Chocolate.
- Rượu, bia. Hai loại chất này có nguy cơ gây nên một số đợt bùng phát vảy nến, kích thích các thương tổn trên da trở nên nặng nề hơn.
- Thực phẩm không chứa gluten sẽ là lựa chọn tốt cho người bị bệnh vảy nến và dị ứng hoặc mẫn cảm với gluten.

Ngoài những liệu pháp chữa trị bệnh vảy nến thông thường, các bác sĩ phòng khám da liễu hà nội cũng khuyến cáo người mắc bệnh thực hiện chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để duy trì cân nặng, giảm mức độ nghiêm trọng của vảy nến và phòng ngừa các chứng bệnh ngoài da khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét